Phóng sanh có phải là việc xấu ?

Gần đây chúng tôi được một người bạn Phật tử thuần thành thông tin sắp có phóng sanh chim với số lượng lớn ở Chùa Bồ Tát (8h sáng 29/12/2019 tại 170 Trần Phú, Vũng Tàu). Như thường lệ chúng tôi thông tin đến các thiện nam tín nữ biết. Nhưng kỳ lạ thay, số lượng người từ chối tham gia quá nhiều. Chúng tôi đã dành thời gian tìm hiểu và xin được chia sẻ ở đây lời giải đáp cho tất cả nghi ngờ của các thiện nam tín nữ. Nguyện cho người nghe đều kính tin không nghi, chẳng sanh ác tâm đối với chúng tôi.
Một lần nữa chúng tôi khẳng định lại là chúng tôi tu theo Phật pháp, nghĩa là tu theo lời dạy của Phật được dạy trong các Kinh điển. Bất kỳ lời dạy của ai khác (Hòa thượng pháp, Đại đức pháp, hay Phật tử pháp, giáo sư pháp, tiến sĩ pháp…) đều phải được đối chứng với lời dạy của Phật trong kinh để kiểm tra tính đúng đắn. Nếu quý thân hữu đọc Kinh mà không hiểu thì đơn giản là vì chưa đủ phước và huệ, cần tiếp tục tu học các cuốn Kinh sách khác, kiên trì đọc Kinh Phật, và tu 37 phẩm trợ đạo cho đến ngày thành tựu.
Chủ đề chính của bài hôm nay là “Phóng sinh”, tức là phóng thích, cứu mạng sống, ban cho sự tự do, giúp một chúng sanh trở về với đời sống thực sự của chúng. Việc phóng sanh là việc làm cứu chúng sanh khỏi khổ, việc này được ghi rõ trong Kinh Đại Bát Niết Bàn như sau:
“Kiếp binh đao, tôi sẽ có thế lực trừ dứt hết sự tương tàn tương hại. Tôi sẽ làm cho chúng sanh khỏi các điều kinh sợ như bị giết, bị bắt giam nhốt đánh đập, những nạn về nước lụt, hỏa hoạn, nạn vua chúa, nạn giặc cướp, sự nghèo khốn, phá giới, danh xấu, ác đạo.”
Như vậy “phóng sinh” là tu từ bi, mà quý thân hữu chắc đã được nghe “từ bi phải đi với trí tuệ”, vì nếu không thì không những chẳng tích được tí phước nào mà còn mang họa. Để làm rõ chỗ này chúng tôi sẽ trả lời các nhận định thường gặp như sau :

Nhận định 1 : quá trình phóng sanh khiến thú chết nhiều hơn thú được thả, vậy đừng làm còn hơn.
Trả lời : đúng vậy, chắc quý thân hữu đã từng nghe “nhiệt tình mà cộng với ngu dốt thì thôi rồi là tai họa”. Chúng ta cần có một nền tảng kiến thức tối thiểu, ví dụ : cá thì sống dưới nước, chứ không phải trên chảo dầu, chim thì bay trên trời chứ không phải bay trong nước, hay động vật cần oxy để hô hấp chứ không phải carbonic để thở, hay cá nước mặn thì phải sống trong nước mặn… Bắt cá xong không thả cho chúng đi mà nhốt vô một chỗ chật chội không thở được rồi ngồi đọc Kinh các kiểu đến khi phóng sanh chết gần hết thì đây không được coi là việc làm phóng sanh chuẩn chỉ. Như vậy kiến thức căn bản này chính là sự hiểu biết về điều kiện sống của tất cả các loài phóng sanh. Và chúng ta phải tìm hiểu trước khi phóng sanh. Có nhiều hình ảnh rất là phản cảm như trên người thả cá, dưới có cái lưới chờ sẵn, tất cả cũng vì tư duy phóng sanh hời hợt, làm cho có, chẳng chịu tìm hiểu gì.

Nhận định 2 : việc đổ xô đi phóng sinh đã tạo cơ hội cho người khác đánh bắt, buôn bán chim, cá… sát hại sinh vật nhiều hơn.
Trả lời : không biết từ khi nào lại có người nghĩ việc đánh bắt chúng sinh là việc đơn giản, dễ làm giàu. Chúng tôi khẳng định ba đời Chư Phật luôn dạy rằng sát sinh hại vật là việc làm xấu, chắc chắn gặp quả báo tổn thọ và nhiều quả báo xấu khác. Nước Mỹ đã thống kê nghề đánh bắt hải sản có tỉ lệ tai nạn cao nhất trong tất cả các nghành nghề, và chắc chắn nơi nào cũng thế, ở Việt Nam chỉ là chưa có thống kê nên không có con số. Không có việc muốn đánh bắt bao nhiêu là đánh bắt được bấy nhiêu. Ai muốn kiểm chứng mà đi làm thử vài hôm thì đừng oán trách nếu lỡ phải trả giá bằng tính mạng. Đi đánh bắt mà lúc nào cũng đánh bắt được nhiều hơn thì chắc chắn chẳng còn ai nghèo.

Nhận định 3 : thú phóng sanh ra rồi cũng bị bắt lại, phóng sanh chi cho nó tốn công.
Trả lời : trừ phi bạn phóng sanh vào lưới của người khác giăng sẵn, còn không thì cho dù là con gà không có cánh, thả ra rồi chưa chắc đã bắt lại được. Thân hữu nào trước từng nuôi gà chắc hiểu lời chúng tôi nói. Hơn nữa “nhất nhật tù thiên thu tại ngoại”, được tự do 1 giây cũng là đã quá đỗi vui mừng, hãy nhìn bác Phạm Nhật Vũ thay đổi khuôn mặt thế nào sau thời gian tạm giam là sẽ hiểu được chim trong chuồng và cá trong lồng sống thế nào. Đời sống chúng ngắn lắm, được tự do rồi muốn bắt lại chúng không hề đơn giản, mà chúng xứng đáng bị bắt lại thì chúng ta lại phóng sanh cứu tiếp.

Nhận định 4 : phóng sanh làm gì, họ nuôi để bán phóng sanh đó, không phóng sanh được thì vẫn nuôi thôi, thậm chí là thú nuôi chứ không phải thú đánh bắt đâu.
Trả lời : các thân hữu ăn mặn chắc đã có người thưởng thức món chim ri chiên dòn đúng không ạ ? Hay là món châu chấu chiên xù ? Xin thưa là bất cứ con gì nhúc nhích được là loài người ăn tuốt, không từ chối bất kì con gì. Làm gì có chuyện bắt bán phóng sanh không được thì thả ra. Heo bò chết bệnh chôn rồi còn đào lên làm thịt bán làm ruốc, làm khô bò gác bếp, làm lạp xưởng, .. Con dế con chuồn chuồn còn bắt làm mắm, mà các thân hữu hi vọng là họ sẽ tha mạng cho đàn chim trong chuồng hay đàn cá trong lồng ? Không đâu ạ, các loài chúng sanh bị bắt đang đợi được phóng sanh đó. Còn các loài thú nuôi thì nhìn sơ qua là biết ngay, chim nuôi từ bé trong lồng không biết bay đâu, yên tâm là có thể dùng kiến thức sơ đẳng để giải quyết vấn đề khó khăn này. Thú nuôi mà không sống được trong tự nhiên thì việc phóng sanh chúng cần phải xem xét kĩ hơn, mà trước giờ chúng tôi cũng không thấy trường hợp nào thế này, có lẽ do nuôi quá tốn kém, mà bán thả thì chỉ lừa được vài người đầu, chứ thú nuôi nhìn biểu hiện biết ngay.

Nhận định 5 : chúng tôi cập nhật mục số 5 vì có một bạn comment bên dưới cho rằng việc cố tình đi mua thú để phóng sanh là không đúng pháp.
Trả lời : chúng tôi lại phải nhắc lại là chúng tôi chỉ làm theo pháp của Phật dạy, chứ không phải pháp của bất kì đồng chí nào khác. Đức Phật đã dạy trong Kinh Pháp Hoa “y kinh liễu nghĩa, bất y kinh bất liễu nghĩa”, nghĩa là chúng ta chỉ làm theo các lời dạy nào nghĩa lý, nghĩa lý ở đây là đúng với nhân quả. Việc cố tình mua phóng sanh mà thú được tự do và được thả về môi trường sống của chúng thì đây vẫn là việc làm đúng pháp, vì đã cứu khổ cho chúng sanh.

Để có trải nghiệm tốt nhất thì các quý đạo hữu nên tham gia với các chùa, khi nào có đủ vững vàng rồi thì tự làm. Chúng tôi đã được trải nghiệm thả lồng cá nuôi trên sông hồng, và ngay sau khi thả ra, cả đàn cá đã nhảy ra khỏi mặt nước để cảm ơn, việc làm này đã chấn động tâm thức của chúng tôi, một niềm vui thực sự mãnh liệt nhiều ngày sau đấy. Sự trải nghiệm này đánh bại mọi lý lẽ suông, hãy thực hành để có kết quả vì Đức Phật không tu hộ và chứng hộ được cho quý đạo hữu đâu.

Cuối lời chúng tôi khẩn thiết mong các thiện nam tín nữ hãy chăm chỉ thực hành phóng sanh đúng pháp. Hãy phóng sanh và cảm nhận niềm vui vô bờ bến mà quý vị nhận được từ các con vật, vì sự sống là vô cùng quý giá, đến con kiến còn không muốn chết cơ mà. Hãy tôn trọng mạng sống của chúng sanh, chúng sanh sẽ tôn trọng mạng sống của quý vị. Cuộc đời này rất công bằng, không thể bỏ ra chút ít công sức mà đòi có được quả báo tốt đẹp, cao quý được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *