Giáo trình bơi lội CLB Bơi Trung Đạo – Bài 3 – Tập thở

Việc thở tưởng chừng như rất tự nhiên và dễ dàng lại ẩn chứa vô vàn bí mật và kì diệu. Ví dụ : muốn kiểm tra một người còn sống hay đã chết, người ta thường sờ vào mũi xem còn hơi thở không, hay một người tập Thiền ở đẳng cấp cao có thể ngưng mọi hoạt động của phổi và tim mạch trong vài tuần mà không có bất kỳ ảnh hưởng sức khỏe nào.
Hàng ngày trong môi trường toàn khí, chúng ta thở một cách vô thức đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng hơi thở, chứ chưa nói đến trong môi trường toàn nước. Vậy để làm quen với môi trường mới, chúng ta cần thói quen thở mới “thở trong nước”. Và nếu tập thạo bài này thì chúng ta đã tập bơi được 90% rồi.
Thực ra thì không có ai thở vào được trong nước cả, mà chỉ có thể thở ra. Chúng ta sẽ hít vào trên cạn bằng miệng và thở ra trong nước bằng mũi. Nhưng để làm cái việc tưởng như dễ dàng này thì rất nhiều học viên đã phải nỗ lực cả tuần trời. Vì sao ? Vì thói quen rất khó bỏ. Chúng ta quen hít thở bằng mũi rồi, giờ dùng miệng là thấy khó chịu.
Chúng ta phải hít vào bằng miệng vì nếu nước có lọt vào thì vẫn nhổ ra được, còn nếu hít vào bằng mũi thì chắc chắn sẽ sặc nước.
Phần bài tập này chia làm 2 phần nhỏ : phần 1 dạy cách tập thở trên giường, và phần 2 dạy sách thở trong nhà tắm.

Phần 1 : Tập thở trên giường

Nằm thẳng trên giường, 1 tay để lên bụng, ít vào bằng mũi và nâng nhẹ tay lên, thờ ra bằng mũi và nhấn mạnh dần tay xuống. Lúc đầu để làm quen, chúng ta có thể hóp bụng nhiều và phồng bụng mạnh. Nhưng rồi khi quen sẽ làm các động tác này nhẹ nhàng và nhớ bỏ tay ra khi không cần tay hỗ trợ nữa. Việc làm này cần rất nhiều nỗ lực nếu bạn là người quen thở bằng ngực (phần lớn là nữ). Và yên tâm là sẽ không làm bụng bạn bự, vì tập luyện phần nào thì phần đó sẽ săn chắc lại chứ không có chuyện nhão ra được. Hệ thống tiêu hóa sẽ cảm ơn các bạn vì máu huyết lưu thông qua ruột non tốt hơn rất nhiều, tim mạch sẽ cảm ơn bạn vì không còn dễ bị stress nữa. Sau khi đã thở thành thạo, bạn mới dùng miệng hít vào thay vì mũi, nhưng không nên làm nhiều, chủ yếu là làm quen cho phần 2 bên dưới. Khuyến khích tập bài thở trên giường này 10 phút mỗi ngày trước khi ngủ và khi thức dậy. Khẩu quyết “hít vào bụng phồng lên, thở ra bụng xẹp xuống”.

Phần 2 : Tập thở trong nhà tắm.

Sau khi quen thở bằng bụng, bạn tìm 1 chậu nước nhỏ đặt ở độ cao vừa đủ cho bạn và bắt đầu động tác nâng đầu lên hít vô bằng miệng rồi úp mặt xuống chậu nước thở ra bằng mũi. Tất nhiên phải đeo kính bơi để nước không vào mắt, và luôn mở mắt để làm quen với môi trường nước. Với các bạn thích bơi sải, có thể tập quay đầu sang trái, hít vô bằng miệng, quay đầu thẳng nhúng vào nước, thở ra bằng mũi trong nước, rồi quay sang phải hít vô bằng miệng, rồi lại quay đầu thẳng nhúng vào nước, thở ra bằng mũi trong nước. Khuyến khích tập trước khi tắm ít nhất 10 phút mỗi ngày.

Để nín thở được lâu trong nước thì quan trọng không phải là hít thầy nhiều hơi mà chính là thở ra được nhiều hơi nhất trước khi hít vào rồi nín thở. Đẩy tất cả khí cũ trong phổi ra sẽ tạo chỗ trống hít thêm khí mới vào. Càng khống chế tốt hơi thở, bạn sẽ càng chủ động trong việc bơi lội, và ngay cả trong lúc hiểm nguy bạn vẫn bình tĩnh được. Đặc biệt các bạn sợ nước, đứng trước biển rộng bao la thì không giữ được bình tĩnh và sinh tâm lo sợ, thì việc tập thở là mấu chốt giúp bạn vượt qua sự sợ hãi. Hãy dành thời gian tập thở ở nhà, ra biển tập thở ngắm nhìn biển, khi bình tĩnh lại thì tiến gần đến nước và chơi đùa với nước. Chúng ta lúc nào cũng có thể ra đi mà không biết trước, chỉ cần áp dụng các biện pháp phòng tránh, lựa chọn thời điểm nước lặng, cẩn trọng trước mối nguy hại thì việc gặp tai họa lúc này chỉ có thể do quả báo đã chín, mà việc này thì không ai tránh được.

Sau khi thở thuần thục thở bụng và quen với động tác xoay đầu thở trong bơi sải, hay ngẩng đầu thở trong bơi ếch, các bạn có thể xuống nước và tập theo bất kỳ bài tập nào cũng thấy dễ dàng và biết bơi sau 2-3 lần xuống nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *